Trà Đá Thời Đại

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Liệu có bất ngờ nào trong cuộc bỏ phiếu đại cử tri Mỹ vào 19/12 tới đây

Đại cử tri đoàn  của Mỹ là một thuật từ dùng để chỉ 538 đại cử tri tổng thống cứ bốn năm một lần họp lại để bầu lên Tổng thống và Phó tổng thống Mỹ. Và ngày 19-12 tới đây, đại cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu chọn tổng thống lần cuối.

Liệu có bất ngờ lịch sử nào xảy ra trong cuộc bỏ phiếu đại cử tri Mỹ

Như chúng ta được biết ông Trump đã chiến thắng bà Clinton trong cuộc bỏ phía trước đây để lên làm tân tổng thống Mỹ trong nhiệm kì sắp tới. Nhưng liệu có bất ngờ nào xẩy ra không khi cuộc bỏ phía đại cử tri diễn ra vào ngày 19/12.  538 đại cử tri Mỹ sẽ đi bỏ phiếu kín chính thức bầu Tổng thống vào ngày 19-12 tới. Liệu họ có thể thay đổi quyết định của mình?

Vậy đại cử tri là ai?

Nói ngắn gọn, đại cử tri là những người được các đảng chính trị nhà nước chọn ra để bỏ phiếu cho Tổng thống và phó Tổng thống. Đại cử tri có thể là lãnh đạo đảng hoặc quan chức dân cử của bang. Đôi khi họ cũng có thể là những người có quan hệ chính trị hoặc cá nhân với ứng viên tổng thống của đảng mình. Trong năm nay, Bill Clinton cũng là một đại cử tri.

Đại cử tri Mỹ liệu có thay đổi quyết định

Số lượng đại cử tri ở mỗi bang tương đương với số lượng nghị sĩ và thượng nghị sĩ trong Nghị viện. Tổng cộng có 538 đại cử tri trên toàn quốc, trong đó Washington D.C đóng góp 3 đại cử tri.

Bà Clinton liệu còn có cơ hội gây bất ngờ?

Cơ hội nào dành cho bà Cilinton

Ngày 19.12 (giờ địa phương) sẽ là ngày Cử tri đoàn bầu tổng thống Mỹ. Thông thường, đây chỉ là khâu mang tính thủ tục. Nhưng nếu có nhiều đại cử tri thay đổi quyết định của mình (thường gọi là đại cử tri "lật lọng"), họ có thể gây ảnh hưởng thực sự đến kết quả bầu cử. Trường hợp số phiếu đại cử tri của ông Trump chỉ còn dưới 270, Hạ viện sẽ quyết định ai là Tổng thống và bà Clinton có cơ hội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét