Trà Đá Thời Đại

Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Tân tổng thống Mỹ nào sẽ tốt cho nền kinh tế Việt Nam Hillary Clinton hay Donald Trump?

Chỉ còn gần 1 ngày nữa thôi là nước Mỹ sẽ chính thức có vị tân tổng thống cho nhiệm kì tiếp theo. Giữa 2 người Hillary Clinton và Donald Trump thì ai có ảnh hưởng tốt hơn cho kinh tế Việt Nam.





Những năm gần đây khi chính quyền ông Obama tiến hành chính sách xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương thì Việt Nam trở thành một trong những đối tác quan trọng trong chiến lược “tái cân bằng” của tổng thống Mỹ. Mỹ đã phát huy vai trò của Việt Nam trong quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một hiệp định thương mại chiếm khoảng 40% GDP của thế giới. Ngoài ra, Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chiến lược của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương, khu vực mà Trung Quốc có những hành động và đòi hỏi chủ quyền ngày càng ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế. Những chính sách của tân tổng thống Mỹ sẽ quyết định tới mối quan hệ với Việt Nam.

Trong nhiệm kì của mình, tổng thống Obama đã có những động thái giúp cho nền kinh tế Việt Nam phát triển. Những lợi ích dễ nhìn thấy trong ngắn hạn là thông qua các hợp đồng kinh tế được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Obama. Trong đó, đáng chú ý nhất là hai “siêu hợp đồng” của Vietjet Air: Thứ nhất là việc Vietjet Air mua 100 máy bay Boeing 737 trị giá ước tính là 11,3 tỷ USD, sau đó là hợp đồng mua động cơ và bảo dưỡng với Pratt & Whitney thuộc Tập đoàn United Technologies Corp lên tới 3,04 tỷ USD. Về lâu dài nếu có sự trợ giúp từ nền kinh tế số 1 thế giới thì tương lai nền kinh tế Việt Nam sẽ phát triển bền vững hơn. Vậy vị tân tổng thống nào sẽ có lợi cho kinh tế Việt Nam.


Trao đổi với TS Đỗ Sơn Hải (Học viện Ngoại giao) ông cho biết, đối với Việt Nam nếu bà Hillary Clinton thắng cử thì khả năng quan hệ kinh tế Việt – Mỹ sẽ phát triển thuận lợi hơn. “Bà Clinton tuyên bố là sẽ vẫn tiếp nối những gì mà ông Obama đã làm, tuy rằng bà có ý kiến là cần phải xem lại Hiệp định TPP nhưng không có nghĩa là huỷ bỏ nó.”, ông Hải cho biết.

Như vậy, “không có chuyện bà Clinton không ủng hộ TPP, bà chỉ đang yêu cầu phải xem xét lại các điều khoản”, ông Hải giải thích. Bởi lẽ bà Clinton đang cần lá phiếu của những người nghèo và những công ty nhỏ - những đối tượng gặp bất lợi khi Hiệp định thương mại tự do được triển khai. Vì thế, quan hệ kinh tế giữa hai nước nếu bà Clinton đắc cử thì sẽ gặp thuận lợi, chí ít là so sánh với ông Trump. Bởi lẽ, trong những tuyên bố của mình, ứng viên của đảng Cộng hoà, ông Donald Trump đã nhiều lần khẳng định tất cả các hiệp định tự do như TPP sẽ bị huỷ bỏ, một số ít khác thì sẽ xem xét. “Điều này chắc chắn gây ra khó khăn cho quan hệ kinh tế giữa hai nước bởi nó đề cao tính hiệu quả, 2 bên cùng có lợi, nhưng nếu rõ ràng như vậy thì chúng ta bao giờ cũng rơi vào thế yếu hơn”, ông nói.


Trong suốt chiến dịch tranh cử, cựu đệ nhất phu nhân hứa sẽ buộc Trung Quốc “chịu trách nhiệm” về những hành động hung hăng trong khu vực nhằm tái khẳng định vị thế cường quốc của Mỹ ở Thái Bình Dương. Ngày 2/6/2016, trong bài phát biểu về các vấn đề an ninh quốc gia, bà Hillary Clinton nhấn mạnh vai trò quan trọng của mạng lưới đồng minh của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Bà cũng lên án mạnh mẽ những lời bình luận của tỷ phú Donald Trump về khối NATO và các đồng minh châu Á của Mỹ.

Theo Diplomat, sau ngày 8/11/2016, dù ông Donald Trump hay bà Hillary Clinton được người dân Mỹ bầu làm tổng thống, sự lựa chọn này sẽ có nhiều hệ quả đối với Việt Nam và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét