Trà Đá Thời Đại

Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Kỹ năng sinh tồn khi ở trong đám cháy

Những ngày gần đây nước ta liên tiếp xảy ra những vụ cháy gây thiệt hại đến người và của. Nguyên nhân chính gây tử vong cho người bị hỏa hoạn đa phần không phải là do bị chết cháy mà là do bị nhiễm độc từ khói.

Kỹ năng sinh tồn khi ở trong đám cháy


13 người thiệt mạng trong vụ cháy mới nhất ở Hà Nội tại quán karaoke

Khói chứa hơi khí độc là nguyên nhân gây tử vong rất lớn. Trong các đám cháy có rất nhiều hơi khí độc đã sinh ra như Cacbon dioxit – Cacbon Monoxit – Hydrogen Clorid – Amoniac – Acid hữu cơ .v.v… nhưng OXIT CACBON là thành phần chủ yếu và cũng là nguyên nhân chính gây tử vong (80% số trường hợp trong 12 giờ đầu) vì có nhiều khí OXIT CACBON trong đám cháy nên khi nạn nhân hít vào sẽ gây ngộ độc cấp tính. Tác hại của OXIT CACBON càng tăng khi có sự cố gắng về thể lực vì cần nhiều OXIGEN hơn. Vì vậy trong các vụ cháy, nạn nhân chết nhiều là do cố gắng vùng vẫy trong cơn hoảng loạn làm cho ngộ độc ập đến nhanh, nạn nhân ngã quỵ nhanh. 

Kỹ năng sinh tồn khi ở trong đám cháy-1
  • Bạn phải luôn giữ cho mình trong trạng thái bình tĩnh: Vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn, con người có ít thời gian để phản ứng, suy nghĩ. Nếu không có kỹ năng thoát nạn trong giai đoạn này, thời gian kéo dài sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Do đó điều quan trọng là phải bình tĩnh để xử lý các tình huống xảy ra. Khi tiếp nhận thông tin báo động, mọi người sẽ phải sẵn sàng thực hiện di tán khẩn cấp để thuận lợi cho công tác chữa cháy.

  • Để chống nhiễm khói, mọi người cần lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống khói khi được trang bị. Khi muốn thoát ra khỏi đám lửa, ngoài việc dùng khăn thấm nước che miệng, mũi, phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để tránh bị cháy quần áo gây bỏng da.
  • Khi bị kẹt trong đám cháy, khói của đám cháy đang tràn vào từ các cửa và hành lang, mọi người phải nằm xuống sàn nhà cách nơi khói đang tràn vào càng xa càng tốt, dùng khăn thấm nước che mặt, đóng hết các cửa lớn và cửa sổ lại để cô lập đám cháy.
  • Nếu thấy an toàn để thoát thân và có một cửa lớn đang đóng, trước khi thoát ra bằng lối đó phải kiểm tra độ nóng của cửa bằng cách đặt mu bàn tay lên cửa. Không mở cửa nếu thấy cửa ấm hoặc nóng. Nếu thấy cửa không bị tác động nhiệt thì mở cửa từ từ và đè sát người vào cửa. Nếu thấy có lửa và khói phía bên kia thì đóng lại ngay lập tức đồng thời chèn kỹ các khe hở không cho khói, lửa lan vào phòng. Nếu không có lửa và khói tiến đến thì nhanh chóng thoát ra ngoài đồng thời đóng cửa lại nhưng không được khóa cửa. Trên đường thoát nạn tìm mọi cách báo động cho mọi người cùng thoát nạn an toàn.
  •  Không sử dụng thang máy làm thang thoát nạn vì sự cố cháy nổ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thang máy. Do đó chỉ sử dụng cầu thang bộ để thoát ra.
  •  Báo cháy kịp thời cho cơ quan Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 để được hỗ trợ trong công tác thoát nạn, cứu nạn khi có người bị kẹt trong đám cháy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét