Trà Đá Thời Đại

Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Gian phòng hạnh phúc - nơi tạo động lực cho phạm nhân

Gian phòng hạnh phúc hay buồng hạnh phúc là để dùng cho phạm nhân được gặp gỡ riêng tư giữa vợ chồng, người thân. Nơi đây chính là một trong những động lực để giúp các phạm nhân cải tạo tốt mau chóng được trở về nhà.

Gian phòng hạnh phúc - nơi tạo động lực cho phạm nhân

Theo dự thảo, phạm nhân chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế trại giam hoặc lập công thì được gặp vợ hoặc chồng ở phòng riêng không quá 24 giờ. Để được thăm gặp, thân nhân là vợ hoặc chồng phải có giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận của UBND hoặc công an cấp xã xác nhận về tình trạng hôn nhân thực tế với phạm nhân và phải viết giấy cam kết thực hiện nghiêm chỉnh nội quy nhà thăm gặp. Phạm nhân nữ được gặp chồng tại phòng riêng phải sử dụng biện pháp tránh thai và có giấy cam kết không mang thai để bảo đảm thời gian chấp hành án phạt tù. Đây là điểm mới của dự thảo thông tư so với Thông tư 46/2011 của Bộ Công an.

Gian phòng hạnh phúc - nơi tạo động lực cho phạm nhân-1

Buồng Hạnh phúc là ý tưởng đầy nhân văn dành cho các phạm nhân cải tạo tốt sẽ được gặp, “gần gũi” bạn đời, người thân của mình mỗi tháng 1 lần, mỗi lần gặp nửa ngày. Phạm nhân Nguyễn Mạnh Hà từng thuê phòng trọ quận 5 Sài Gòn đang phải thụ án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy phấn khởi nắm tay vợ cho biết: “Thời gian đầu vào trại tôi buồn chán lắm, chẳng thiết tha gì nhưng sau nhờ cán bộ trại động viên nên tôi đã tích cực cải tạo. Mỗi lần đi ngang qua dãy nhà hạnh phúc này tôi đều mong nhưng nghĩ chắc chẳng bao giờ đến lượt mình nhưng bất ngờ cách đây mấy tháng tôi được cán bộ trại thông báo mình được gặp vợ trong lần thăm gặp tới. Tôi vui lắm và lần đầu gặp nhau trong buồng hạnh phúc, cả hai vợ chồng cứ ôm nhau khóc mãi. Tôi cảm thấy được động viên tinh thần nên phấn khởi lắm, càng yên tâm cải tạo tốt hơn. Mấy tháng nay, tháng nào tôi cũng được cán bộ trại tạo điều kiện cho gặp vợ một lần đấy.


Gian phòng hạnh phúc được rất nhiều người dân ủng hộ vì nó mang tính nhân văn cao cả. Anh Nguyễn Cường hiện đang thuê phòng trọ quận Bình Thạnh tâm sự: "Nhiều khi, tôi chỉ mong có một ngày trọn vẹn bên vợ để tâm sự với nhau cũng không có. Nghe tin này, tôi chờ đợi ngày vợ chồng được thoải mái cùng nhau trong căn phòng nhỏ".

"Đây là việc làm mang đậm ý nghĩa nhân văn của Bộ Công an, giúp nhiều gia đình hạnh phúc một ngày trọn vẹn. Hơn nữa, những đứa con nhỏ trong nhà cũng cảm nhận được tình cảm ấm áp của người mẹ, sự chở che của gia đình", độc giả Anh Duy hiện đang cho thuê phòng trọ quận Tân Bình chia sẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét