Trà Đá Thời Đại

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Thịt chó - quan điểm của mọi người về việc ăn hay không?

Việt Nam là quốc gia đứng hàng đầu về việc ăn thịt chó trên toàn thế giới. Có rất nhiều quan điểm tranh luận khác nhau xoay quanh việc ăn thịt chó, vậy ăn thịt chó có nên hay không?


Thời xưa, khi con người còn ăn lông ở lỗ và chưa leo lên được đầu chuỗi thức ăn thì chúng ta chỉ là một mắt xích trong đó. Khi ấy, mạng sống của chúng ta cũng rẻ như bất cứ một loài nào khác. Ngoài thiên tai, tổ tiên chúng ta còn thường bị tấn công bởi các loài thú dữ: hổ, báo, sói, gấu v.v... chúng ta cũng đã từng là thức ăn cho nhiều loài. Ngược lại, để có chúng ta hôm nay, tổ tiên ta thời ấy đã ăn mọi thứ có thể để duy trì sự sống, loài chó có lẽ cũng không ngoại lệ.

Sau đó, con người dần thông minh hơn, và quan trọng hơn cả là biết sống thành cộng đồng, xã hội. Thông minh kết hợp khả năng phối hợp khiến "con người" trở thành loài mạnh nhất, không còn loài nào có khả năng đe dọa chúng ta, còn chúng ta có thể bắt hay ăn bất cứ con nào mình muốn, quyết định việc "ăn" con nào và "bảo vệ" con nào.
Thịt chó hôi. Đó là một trong những lý do nhiều người đưa ra để không ăn thịt chó. Tuy nhiên khi mình hỏi, thế các bạn đã ăn thịt chó chưa mà biết hôi. Tất cả họ đều lắc đầu bảo chưa. Trên thực tế, thịt nào cũng hôi và cá nào cũng tanh. Chế biến thế nào để trở thành đặc sản phụ thuộc vào cách làm của người đầu bếp. Đó là chưa kể xét theo khía cạnh lý thuyết, thịt chó ngon hơn các động vật khác là vì chó là loài động vật ưa chạy nhảy nên thịt săn chắc không nhiều mỡ như heo, bò, trâu.

Một người bạn khác của mình, rất ghét ăn thịt chó cũng vì bảo thịt chó hôi. Nhưng một lần đám bạn mình mua thịt chó về và bảo đó là thịt nai thì cô bạn ăn ngon lành lại còn tấm tắc khen ngon. Sau khi mình nói đó là thịt chó thì cô mới vội vàng chạy vào bồn cầu móc họng ra ói. Vậy có thật vấn đề là tại thịt chó hôi hay không?

Nhiều người bảo không nên ăn thịt chó vì thịt chó gây bệnh. Thế nhưng, theo Đông y, thịt chó (cẩu nhục) có vị mặn, chua, tính nóng, không độc, có tác dụng bổ dưỡng, trợ dương, ích khí trừ hàn. Theo số liệu phân tích khoa học, thịt chó có chứa nhiều protit, lipit, Ca, P, Fe. Cứ 100g thịt cung cấp 348 calo. Xương chó có canxi dạng phosphat, carbonat. Vì vậy thịt chó là thực phẩm ngon và bổ dưỡng. Vấn đề cơ địa bạn dị ứng với thịt chó hoặc bạn ăn quá nhiều dẫn đến dư hàm lượng và phát bệnh thì đối với thực phẩm nào cũng xảy ra điều tương tự.

Một lý do khác mọi người đưa ra là, ăn thịt chó là tội ác. Mình muốn hỏi thế nào là tội ác, người ăn thịt chó họ có vi phạm luật không, luật pháp Việt Nam có cấm mọi người không được ăn thịt chó không? Tự bao giờ bạn quyết định, ăn thịt một con chó thì có tội hơn ăn thịt một con heo. Tự bao giờ tính mạng của con heo trở nên rẻ rúng hơn tính mạng một con chó trong khi hàng ngày bạn vẫn dùng từ “cái thằng chó, con chó” để chửi nhau? Tự bao giờ bạn cho cảnh giết chó là ghê rợn hơn cả? Nếu thế thì tôi mách bạn hãy bạn hãy lên mạng tìm cảnh giết một con heo, một con bò, một con vịt xem là thế nào.

Theo quan điểm về việc ăn thịt chó hay không của một người nổi tiếng đang gây chú ý trên mạng thì

"Là người Việt Nam, khi đi chơi với bạn bè nước ngoài, tôi rất hay được hỏi câu: “Có phải người Việt Nam ăn thịt chó thật không?”
Khi tôi khẳng định thông tin đó là chính xác, phản ứng của mọi người rất khác nhau: từ việc lẳng lặng ôm chó chạy thật xa ra khỏi tôi đến việc năn nỉ xin tôi bắt trộm chó người yêu cũ làm một bữa thịt cầy ăn thử. Nhưng có lẽ phổ biến nhất là ba loại phản ứng sau:
Phản ứng 1 (sợ hãi): “Eo ôi sao người Việt Nam thật là man rợ.”
Phản ứng 2 (tò mò): “Có phải người Việt Nam nghèo quá không có gì ăn mới phải ăn chó không?”
Phản ứng 3 (thích thú): “Hay thế. Hôm nào mình phải sang Việt Nam ăn thử mới được.”
Những người tôi thích nhất thường là những người có phản ứng rơi vào nhóm thứ 3.
Đó là những người nhận ra rằng văn hoá là khác biệt và họ luôn sẵn lòng thử những cái mới.
Những người có phản ứng rơi vào nhóm thứ 2 có thể không phải là những người cập nhật nhất về tình hình thế giới (họ cùng là những người đi du lịch sang châu Phi với ba lô đầy đồ ăn vì sợ ở châu Phi sẽ bị chết đói), nhưng ít nhất họ cũng cố gắng tìm hiểu lý do và cảm thông trước khi đánh giá.
Thái độ của tôi với những người thuộc nhóm đầu tiên phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc của mình lúc đó. Nếu tôi đang rất vui, nhiều khả năng tôi sẽ giả vờ như không nghe không thấy họ. Nhưng nếu tôi đang chán vì không có việc gì để làm, tôi sẽ cao hứng lên cãi nhau với họ.
Tôi không có vấn đề gì với những người ăn chay hay những người không thích ăn thịt chó vì không thích vị của nó hay sợ béo, nhưng nếu ai ăn thịt và lên án những người ăn thịt chó vì lý do đạo đức, tôi nghĩ đó là đạo đức giả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét