Trà Đá Thời Đại

Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Thị trường nhà đất cuối năm đang có xu thế "ấm" dần lên

Thị trường nhà đất Việt Nam đã đi được 3/4 chặng đường với nhiều biến động hơn so với năm 2015. Theo dự báo của các chuyên gia thì thị trường bất động sản sẽ ổn định và "ấm" dần lên.


Cuối năm luôn là thời điểm thị trường bất động sản nhộn nhịp nhất. Trong bối cảnh hiện nay, khi dòng tiền đang đổ về bất động sản ngày càng nhiều thì nhiều khả năng thị trường BĐS cuối năm sẽ sôi động hơn quý 3 vừa qua.

Cụ thể, xét về vốn FDI tính đến tháng 9 năm nay đã có hơn 1 tỷ USD vốn FDI đổ vào bất động sản. Bất động sản trở thành kênh thu hút vốn FDI lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ xếp sau công nghiệp chế biến, chế tạo. Theo quan sát của chúng tôi, trong 3 tháng cuối năm dòng vốn này đang có xu hướng tiếp tục tăng lên với hàng loạt những khoản đầu tư lớn từ nhiều quỹ đầu tư lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore....

Ngoài vốn FDI thì kiều hối cũng là một nguồn tiền khổng lồ đang chập chờ đổ vào thị trường BĐS cuối năm. Theo thống kê cho thấy có đến 22% lượng kiều hối về Việt Nam đang đổ vào bất động sản. Dự báo lượng kiều hối về Việt Nam sẽ tăng mạnh từ nay đến cuối năm. Đây được xem là động lực, nguồn cầu lớn cho các phân khúc nhà cao cấp, trung cấp tại Việt Nam.

Thông tin nhà đất để các chuyên gia tin vào thị trường nhà đất ấm dần lên là khi nhiều ngân hàng đã có động thái hạ lãi suất cho vay từ 1-2%/năm sau phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 9 cùng nghị quyết vừa ban hành, cùng với việc thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành chỉ thị 04, chỉ đạo tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn, tiết kiệm chi phí và giảm lãi suất cho vay.


Trao đổi với phóng viên, phó tổng giám đốc công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho rằng, bất cứ ngành nào cũng đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi lãi suất ngân hàng chứ không chỉ riêng lĩnh vực bất động sản. Bởi vậy, khi lãi suất ngân hàng hạ thì tất cả các ngành đều hoạt động tốt hơn và doanh nghiệp đều vui mừng.

Ông Đực cho biết, nếu ngân hàng giảm lãi 1% thì giá bán nhà sẽ giảm được 0,5%. Như vậy, người dân sẽ mua nhà nhiều hơn vì giá bán nhà rẻ hơn, việc trả lãi hàng tháng cũng ít hơn… khiến thị trường sôi động hơn, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường nhà đất.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội nhận định, vấn đề tài chính liên quan mật thiết với BĐS, vì vậy dù trực tiếp hay gián tiếp thì khi lãi suất vay giảm 1-2%, dù chưa kỳ vọng giá nhà giảm xuống ngay, nhưng sẽ có những tác động lớn tới toàn thị trường.

Ông Điệp cho rằng, việc hạ lãi suất sẽ kích cầu sẽ khiến giá hàng hóa rẻ hơn, có sức cạnh tranh hơn, cũng như tăng thanh khoản cho thị trường. Vấn đề hiện nay là cạnh tranh trên giá vốn, nếu giảm dần lãi suất xuống sẽ tiến dần với thế giới và cũng là sự cạnh tranh lớn với Việt Nam khi là thị trường mới nổi cần vốn đầu tư lớn...

Với nhiều điều kiện thuận lợi giúp cho thị trường nhà đất sôi động lên thì đây được coi là cơ hội lớn cho doanh nghiệp cũng như người mua nhà vào dịp cuối năm này. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét