Trà Đá Thời Đại

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Thị trường game Việt, mảnh đất dữ với những game đỉnh cao thế giới

Việt Nam hiện nay là thị trường game lớn nhất Đông Nam Á. Thị trường game Việt trải qua nhiều năm phát triển luôn chào đón hàng loạt những tựa game mới nhưng cũng rất nhiều game đã trở thành huyền thoại trên thế giới phải nói lời chia tay.



Các game thủ Việt Nam những năm gần đây được sống trong một thế giới tràn ngập game online đủ mọi chủng loại, từ game nhập vai hành động cho tới game chiến thuật, game thể thao…, từ game PC truyền thống, Playstation, Xbox, cho tới game mobile trên nền tảng Android và iOS. Theo thống kê vào năm 2015 thì Việt Nam có tới 33.9 triệu người chơi trong đó 13.8 triệu người sẵn sàng chi tiền để mua sắm hàng hóa và dịch vụ ảo trong game. Khi mà công nghệ đang phát triển như vũ bão, giới trẻ dễ dàng tiếp xúc với các thiết bị internet với giá cả bình dân, có thể nói Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng. Minh chứng trong những năm qua, đã từng có những game xưng bá thiên hạ như MU online, Võ Lâm Truyền Kỳ, Thiên Long Bát Bộ, Liên Minh Huyền Thoại... thành công đến mức cuốn theo số đông cộng đồng game thủ gia nhập. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đã có rất nhiều tựa game đỉnh cao trên thế giới lại ngã sấp mặt khi bước chân đến thị trường này. Nguyên nhân tại sao?
Trước hết chúng ta hãy cùng điểm qua một vài cái tên:
Atlantica Online




Đây có lẽ là tựa game online cấu hình khủng (thời bấy giờ) duy nhất sử dụng lối chơi (hafl) turn-base hay nhất thế giới ngày đó. Xuất hiện ở Việt Nam năm 2009 nhưng  Atlantica Online xuất hiện ở Việt Nam lại khiến game thủ thất vọng. Đến Ngày 14/01/2011,chưa đầy 2 năm ban quản trị VTC game đã quyết định đóng cửa Atlantica Online tại thị trường Việt Nam
War Thunder

War Thunder là tựa game mô phỏng bắn súng thế hệ mới lấy bối cảnh Thế Chiến Thứ II do hãng game Gaijin Entertainment của Nga phát triển. Với chất lượng đồ họa và gameplay (lối chơi/cách chơi) tuyệt hảo, War Thunder nhanh chóng khẳng định được sức hút của mình và trở thành điểm sáng nhất trên bầu trời game Việt tháng 09/2015. Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng ra mắt và vận hành, War Thunder đã bị cuốn vào cơn bão “giải thể” của FPT Game và gần như ngừng mọi hoạt động.
Thời Đại Anh Hùng

Thời Đại Anh Hùng (Anh Hùng Tam Quốc) ra mắt năm 2014 thuộc thể loại game MOBA xây dựng trên nền công nghệ Unreal Engine 3 mang lại những hiệu ứng hình ảnh vô cùng ấn tượng. Điểm này đã tạo nên sự khác biệt của Thời Đại Anh Hùng với những dòng game cùng thể loại. Được kỳ vọng sẽ là cái tên “chen chân” vào vị thế thống trị của Liên Minh Huyền Thoại và Dota 2 trong dòng game MOBA, nhưng đáng tiếc rằng cũng giống như War Thunder, những kỳ vọng đó đã sớm tan thành mây khói cùng với sự giải thể của FPT Game.
Đây là một trong số những game nổi tiếng trên thế giới nhưng đã thất bại tại thị trường game Việt. Có rất nhiều lí do để dẫn tới thất bại này, chúng ta cùng nhau điểm qua những nguyên nhân sau:
Sự bùng nổ của game mobile

Đi kèm sự phổ biến và tiện lợi của smartphone là sự phát triển chóng mặt của thị trường gamemobile trong những năm gần đây. Chỉ với khoảng 2 triệu đồng bạn đã có thể sở hữu một chiếc smartphone đủ mạnh đề cày hầu hết các game hấp dẫn như: temple Run, Flappy Bird, Cửu Âm… Gamemobile có rất nhiều lợi thế như có thể dễ dàng chơi ở mọi lúc mọi nơi, thậm chí gamemobile còn có thể chơi được trên PC thông qua các phần mềm giả lập Android nổi tiếng như Bluestack, chính vì thế đã lôi cuốn được lượng người chơi đông đảo. Đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất thu hẹp thị trường của những game PC ngày nay…
Sự yếu kém của nhà phát hành game
Không thể phủ nhận, dù smartphone hay máy tính bảng tiện lợi đến đâu nó cũng có những điểm hạn chế cố hữu, về kích thước màn hình (nhỏ), về chất lượng đồ họa (không cao), khiến cho trải nghiệm gamemobile không thể so sánh với những trải nghiệm trên PC hay Playstation, Xbox. Vì thế những tựa game lớn dành cho các thiết bị chơi game thực thụ vẫn còn đất diễn, bởi nhu cầu về trải nghiệm thực thụ của game thủ. Thế nhưng, bên cạnh yếu tố phần cứng, còn một điểm quan trọng mang tính quyết định tới khả năng vận hành của game, đó là nhà phát hành…
VTC chính là nhà phát hành của game Atlantica Online, với sự chểnh mảng trong công tác quản lý, điển hình là việc “quên” trao tặng phần thưởng cho game thủ mà nhà phát hành hứa 365 ngày trước. Kéo theo đó, nhà phát hành không hề có động thái cáo lỗi hay thông báo tới game thủ. Cộng đồng game thủ vô cùng phẫn nộ và kéo nhau chuyển qua chơi sever Global (quốc tế). War Thunder, Thời Đại Anh Hùng đều được độc quyền bởi nhà phát hành FPT Game. Rất đáng tiếc khi sự thất bại của các game này không đến từ chất lượng game hay cung cách quản lý của nhà phát hàng mà đến từ việc giải thế FPT Game. Thiện Nữ U Hồn cũng là một game thu hút rất đông game thủ Việt của nhà phát goPlay tuy nhiên do phát hiện một số nội dung mới trong game không phù hợp với văn hóa, pháp luật và tinh thần dân tộc Việt Nam mà đội ngũ kỹ thuật không thể sửa chữa được vì vậy game này cũng bị ngừng phát hành.
Có thể nói nhà phát hành game đóng vai trò quan trọng nhất trong sự phát triển của game. Các game thủ rất coi trọng sự bảo mật, khi mà tài khoản của họ bị "hack" thì game đó sẽ mất đi giá trị, hấp dẫn với game thủ. Game online muốn phát triển thì phải cần một cộng đồng game đông đảo. Chính sách hỗ trợ kỹ thuật, update vá lỗi kịp thời, tổ chức even, nạp tiền, ảnh hưởng đến sự hấp dẫn đối với cộng đồng người chơi.
Với lượng người chơi đông đảo thì thị trường game Việt là nơi thuận lợi để phát triển nhưng cũng là "mảnh đất dữ" đối với những game đỉnh cao thế giới.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét