Trà Đá Thời Đại

Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

Funkyball - thú chơi bóng cười gây nguy hiểm cho giới trẻ Hà Thành

Funky ball hay còn gọi là bóng gây cười du nhập vào Việt Nam từ cách đây mấy năm, nhưng hiện tại đang rất thịnh hành trong giới trẻ Thủ Đô. Mọi người có thể dễ dàng mua từ các quan bar tới cà phê vỉa hè.


Funky ball, thực chất là quả bóng bay được bơm khí Nitrous oxide (N2O). Ở một số nước Châu Âu, đây là chất kích thích được bán hợp pháp tại các bar, hộp đêm. Bóng cười du nhập vào Việt Nam từ năm 2010, nhưng nó chỉ thực sự trở thành cơn sốt của giới trẻ trong một vài năm gần đây. Khí N2O được bơm vào bóng cười bằng những dụng cụ vô cùng đơn giản, chỉ cần một bình khí nén nhỏ, hai chiếc hộp nhựa đựng bóng và một ống sắt là có thể tạo nên một quả bóng cười. Hiện nay, loại bóng này rất được ưa chuộng trong các quán bar, các tụ điểm ăn chơi, thậm chí tại những nơi công cộng như quán cà phê, quán nước dọc các tuyến phố của thủ đô như: Tạ Hiện, Mã Mây, Hàng Buồm, Hàng Thùng…


Đặc biệt, số tiền phải bỏ ra để mua 1 quả "bóng cười" không cao, chỉ từ 20.000 đồng - 50.000 đồng/quả. Chính vì giá cả phải chăng nên rất nhiều bạn trẻ dù không phải là dân chơi cũng có thể mua và sử dụng trong khoảng thời gian dài. Ở một quán nước trên phố Tạ Hiện, Hà Nội, địa điểm quen thuộc của giới trẻ khi muốn chơi “bóng cười”. Nam thanh, nữ tú 19, 20 tuổi vô tư hít hà thứ khí chứa trong các quả bóng bay đủ màu trắng, hồng, đỏ, tím… thỉnh thoảng lại ngả đầu vào nhau cười rúc rích. Thú chơi này giúp các bạn trẻ cảm thấy lâng lâng hơn khi trò chuyện, nghe nhạc. Bất cứ ai hút bóng cười, dù đang đang vui hay buồn đều có thể cười thoải mái.

Để hiểu rõ hơn về bóng cười, người chơi có thể lướt qua các trang web là thấy ngay những thông tin cụ thể và bóng cười được rao bán một cách rất công khai. Trang web bán hàng 5giay.vn đã dành những lời quảng cáo hết sức bóng bẩy về loại bóng này: “dân chơi thứ thiệt mới dùng loại này”; “cafe bóng cười cực chất giá lại mềm..., hãy để lại những khoảnh khắc đẹp và vui vẻ bên bạn bè cùng funkyball”.


Mặc dù được quảng cáo rằng chơi loại "bóng cười" này không gây bất kỳ một ảnh hưởng bất lợi nào, tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã có những cảnh báo nhất định đối với thú chơi này, nếu lạm dụng rất dễ dẫn tới co giật, ngất, mất kiểm soát, trầm cảm. Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp, khí gây cười cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác. Đặc biệt, những người mắc bệnh về tim mạch hay hen suyễn và một số bệnh liên quan tới đường hô hấp nếu hít phải N2O lâu sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn tới ngừng thở.

Ở một số nước châu Âu, chất này là chất kích thích được bán hợp pháp tại các hộp đêm. Nhưng bên cạnh việc được hợp pháp hóa, các bác sĩ tại đây vẫn khuyến cáo giới trẻ không nên sử dụng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh người sử dụng, hệ tim mạch mà nặng hơn là không kiểm soát được bản thân, trầm cảm dẫn đến thiệt mạng. Vậy mà hiện nay, bóng cười, khí cười vẫn được rao bán một cách công khai, không kiểm soát trên thị trường. Chính điều này đã gây nên những nguy hại không đáng có đối với tính mạng và sức khỏe của người sử dụng. Do vậy, cần sự sớm vào cuộc của cơ quan chức năng.

3 nhận xét:

  1. Gặp mình là mấy bạn đâu có cần mấy quả bóng này đầu,đỡ tốn kém, akaka

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn thử chưa chưa mà biết, hồi lúc mình còn sống mình chơi rồi, vui lắm bạn ạ

      Xóa
  2. Chắc bạn đang chơi bóng đúng không =))

    Trả lờiXóa