Trà Đá Thời Đại

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Mì cay cấp độ - món ăn thu hút hấp dẫn nhất giới trẻ hiện nay

Mì cay cấp độ xuất xứ ở Hàn Quốc được làm bởi nguyên liệu chính là hỗn hợp nhiều loại ớt. Hiện nay món mì cay đang làm mưa làm gió trong đời sống ẩm thực của giới trẻ Việt.


Món mì cay Hàn Quốc thâm nhập vào Việt Nam gần một năm nay và nhanh chóng gây sốt trong giới trẻ, đầu tiên là ở TP HCM, sau đó là Hà Nội và vài đô thị khác. Các quán mì cay mọc lên như nấm. Hai thương hiệu mì cay đang tung hoành ở Việt Nam là Sasin và Naga, cũng chính là tên 2 loại ớt được quảng cáo “cay nhất thế giới”. Thứ ớt dùng trong mì cay Sasin là Carolina Reaper, loại gia vị được ví cay hơn bình xịt hơi cay của cảnh sát Mỹ. Theo thang đo độ cay Scoville, loại ớt này có độ cay từ 1,5 triệu đến 2,2 triệu scoville, trong khi bình xịt hơi cay ở mức 2 triệu. Còn loại ớt Naga Viper dùng cho mì Naga được lai tạo từ 3 loại ớt cực cay. 


Trào lưu món ăn mới của giới trẻ Việt hiện nay



Món ăn này nhìn bắt mắt với màu đỏ của ớt, màu vàng sóng sánh của sợi mì. Chính vì điều đó mà không ít nhóm bạn đã kéo nhau đến quán để xem bản thân có thể chịu cay đến mức nào hoặc thách nhau ăn mì ở cấp độ tăng dần. Không khó để tìm kiếm những video ghi lại khoảnh khắc thi thố ăn món ăn này trên mạng xã hội.

"Giữa thời tiết nóng bức của Sài Gòn, việc trải nghiệm một tô mì cay khá là thú vị. Vừa ăn vừa thổi, vừa lè lưỡi tìm nước uống cũng thấy hay hay. Mình hay đi ăn với nhóm bạn, nhưng chỉ dám gọi ăn thử ở cấp độ 1 thôi. Nhiều đứa bạn mình đã thử ăn đến cấp độ 2-3, lớn nhất là cấp độ 4. Vừa ăn vừa chảy nước mắt luôn", Hương Đinh (22 tuổi) chia sẻ.

Với Phan Trai (quận 6) thì việc thưởng thức mì cay bắt nguồn từ một đứa em. "Hôm đó sinh nhật nó, cả bọn rủ nhau đi ăn mì cay cho biết. Mình vốn cũng ăn được cay nên không suy nghĩ nhiều, quất luôn tô cấp độ 3. Nói thật là không thể ăn hết vì quá cay. Vừa ăn mà mồ hôi cứ chảy đầm đìa áo",

5 giờ chiều, học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt (đường Nam Thới 2, H.Hóc Môn) ùa ra như ong vỡ tổ. Một em hào hứng nói: “Ăn mì cay tụi bây ơi”, em khác chen vào: “Ừ, hôm nay tụi mình chinh phục cấp độ 7 thử”. Đằng xa, có tiếng nói khác vọng tới: “Trời, đến giờ vẫn chưa ăn được cấp độ 7. Tui đã ăn cấp độ 7 từ lâu rồi”… Khi hỏi ăn cấp độ 7 có cảm giác thế nào, một nữ sinh hồn nhiên: “Lưỡi bị tê, sau đó thấy người nóng ran. Cảm giác này có thể kéo dài hàng giờ, em thấy người phấn chấn hẳn”.


Nhờ vào hiệu ứng đám đông thông qua cơn sốt hashtag #micay trên Facebook, Instagram nên món ăn này đang được nhiều người biết đến hơn. Dạo một vòng trên đường Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp), không khó để nhận ra những biển hiệu mì cay mọc lên san sát hoạt động từ chiều đến 10-11h đêm. Một điểm khác khiến món ăn này trở nên thu hút chính là giá cả phải chăng, chỉ từ 35 - 40k/thố. Không chỉ có ở Sài Gòn, mì cay đã lan rộng ra cả ở các thành phố lớn như Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng, Nha Trang...


Thách thức nhau ăn cấp độ 7, ảnh hưởng đến sức khỏe có thể gây tử vong


Ăn cay là chuyện cũng không có gì đáng nói nếu nhiều bạn trẻ không thách đố nhau để nâng độ ăn cay của mình. Thậm chí, có nơi còn treo thưởng "bất cứ ai ăn hết tô mỳ cấp độ 7 sẽ được tặng thưởng 1 triệu đồng".

Những đoạn video quay các "thánh" ăn mỳ cay cấp độ 6 trở lên thu hút sự quan tâm của rất nhiều cư dân mạng. Việc này cũng tạo cơ hội kinh doanh cho các cửa hàng mở ra một loại hình dịch vụ ăn uống mới mọc lên khắp mọi tỉnh, thành.


Đầu tiên phải kể đến clip ghi lại hình ảnh một nam thanh niên tham gia cuộc thi thách thức ăn mì cay cấp độ 7 tại một quán ăn ở TP.Rạch Giá, Kiên Giang. Sau hơn 1 giờ đăng tải, clip đã nhận được hơn 1 triệu lượt xem cùng với hàng nghìn bình luận trái chiều. Không ít người chia sẻ, họ cảm thấy sợ hãi khi xem clip này. Một nam thanh niên tên là Hoàng Vũ (30 tuổi) - người cũng tham gia cuộc thi này cho biết, sau khi ăn, anh cảm thấy bụng cồn cào, cơ thể nóng bừng như lửa đốt. Thậm chí có tình trạng đau quặn như đau dạ dày và suýt phải nhập viện vì nôn mửa.

Chia sẻ với chúng tôi, bạn Kiều Mai (24 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, trào lưu ăn mỳ cay 7 cấp độ ở Hà Nội đến nay cũng được khoảng 1 năm. Tuy nhiên, gần đây, các quán mỳ cay 7 cấp độ ở Hà Nội rất hút khách. "Bản thân mình cũng thấy lạ nên đã cùng một số bạn bè tò mò rủ nhau đi ăn mỳ cay 7 cấp độ. Tuy nhiên, mình không ăn được cay nhiều nên chỉ thử ở cấp độ 1, cấp độ 2 cũng khá cay rồi. Thế nhưng có bạn vì muốn thử sức khả năng ăn cay của mình, ăn tới cấp 5, 6, thậm chí có người thử ăn tới cấp 7 cay xé lưỡi", Kiều Mai chia sẻ.

Cô gái này cũng cho rằng: "Nếu cay xé lưỡi như thế mà vào bụng thì không biết thế nào. Bản thân mình nghĩ sẽ rất nóng và khó chịu. Ở Hàn Quốc là xứ lạnh, họ ăn được mỳ cay để làm ấm cơ thể. Nhưng thời tiết ở Việt Nam khá nóng nếu ăn mỳ quá cay sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, mọc mụn. Vì thế bản thân mình kể cả bạn bè có thách đố mình cũng không dám thử ở những cấp độ cao".

Theo BS Trần Văn Ký, Văn phòng phía Nam Hội khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm cho biết, có thể anh Vũ bị ngộ độc ớt do ăn cay quá mức. Đó là phản ứng tự bảo vệ của cơ thể để đưa độc tố ra ngoài. Ngoài ra, khi ăn quá cay, rất dễ bị sặc, dẫn đến ngưng thở do quá cay, có thể dẫn đến tử vong.

Còn theo BS CK II Kim Văn Trung, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, gần đây không ít bệnh nhân đến bệnh viện vì đau dạ dày do ăn mì cay. Theo các BS, với những người có hội chứng đại tràng kích thích hay viêm loét dạ dày - tá tràng, vị cay của ớt có thể hại cho niêm mạc dạ dày, gây tổn thương, dẫn đến viêm loét dạ dày. Một số nghiên cứu khoa học cho biết, việc sử dụng nhiều ớt và kéo dài có thể gây ung thư dạ dày. Đặc biệt bột ớt đỏ, nếu bị nhuộm màu có thể chứa sudan hoặc ớt tươi bị mốc còn chứa aflatoxin gây ngộ độc và ung thư.

Khi ăn cay những phủ tạng như ruột, bao tử, hệ hô hấp, da và da nhờn trong khoang miệng mũi sẽ bị tổn hại, nếu ăn cay quá độ. Mặt khác, nếu dùng ớt quá độ và trong một thời gian dài có thể làm hệ thần kinh chết dần. Những hệ thần kinh bị ảnh hưởng như: vị giác, cơ quai hàm, và do đó sự cảm nhận về độ cay cũng giảm đi. Thực tế cho thấy, có người ăn cả trái ớt vẫn không có phản ứng gì tức thời, nhưng có người chỉ cần cắn một miếng thôi là nước mắt mũi giàn giụa, mồ hôi toát ra, tim đập nhanh, máu dồn, đầu bưng bưng, tai nhức ù... Và thậm chí có nguy cơ tử vong do đột tử vì ăn quá cay kết hợp với thời tiết quá nóng như hiện nay.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét