Trà Đá Thời Đại

Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

Liam Neeson - ngôi sao chuyên đóng người thầy các anh hùng giải cứu thế giới


Liam Neeson tài tử sinh năm 1952 là một diễn viên người Ailen người đã từng được đề cử giải Oscar, giải BAFTA và 3 giải Quả Cầu Vàng, ngôi sao hàng đầu trong loạt phim hành động và được nhớ nhiều nhất bởi seri phim "Taken".

Trước khi tham gia vào loạt seri phim "Taken" thì Liam Neeson từng tham gia vào rất nhiều bộ phim hành động nổi tiếng như Darkman trong bộ phim Darkman (1990) của đạo diễn Sam Raimi, Rob Roy McGregor trong phim Rob Roy (1995),Qui-Gon Jinn là một hiệp sĩ Jedi bậc thầy trong bộ phim bom tấn Star Wars, Henri Ducard là người thầy của người dơi trong phim Batman Begins (2005)...Tuy nhiên người hâm mộ thực sự biết đến và nhớ tới Liam Neeson khi vào vai một cựu điệp viên đi giải cứu người thân trong seri phim "Taken".


Liam Neeson đến với điện ảnh một cách tình cờ

Liam Neeson sinh ra tại Ballymena (Bắc Ireland) năm 1952 trong một gia đình có bốn người con. Là con trai duy nhất, Neeson sớm thể hiện niềm đam mê với môn thể thao đấm bốc từ năm lên 9 tuổi. Thế giới điện ảnh có lẽ đã không có một diễn viên tài năng nếu không có bước ngoặt thú vị xảy ra đối với ông. Vào năm 11 tuổi, Liam Neeson đem lòng thích một cô bạn cùng trường và ngay lập tức gật đầu khi được thầy giáo Anh văn trao cho vai chính của vở diễn mà cô bạn đó cũng tham gia. Chính từ đó, Neeson bắt đầu dành nhiều đam mê cho sân khấu và thường không vắng mặt trong các vở diễn tại trường.

Sau này, ông quyết định trở thành một diễn viên dù đã có lúc trở thành nhà vô địch đấm bốc hạng nghiệp dư ở địa phương. Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Neeson hé lộ người đã ảnh hưởng nhiều nhất tới lựa chọn trên: “Khi còn ở Ballymena, tôi thường ghé vào nhà thờ để xem mục sư đạo Tin lành Ian Paisley diễn thuyết. Thật tuyệt vời khi nghe người đàn ông ấy nói về tôn giáo. Đó là một cách diễn mà thôi, song nó thực sự tuyệt vời và làm lay động người nghe”.

Trước khi trở thành diễn viên, Liam Neeson đã kinh qua nhiều nghề: làm người vận chuyển hàng, cầu thủ nghiệp dư và cả tài xế xe tải. Đến năm 1976, ông tham gia nhà hát kịch tại Belfast và trở thành diễn viên tại đó. Bốn năm sau, Neeson được nhà làm phim John Boorman để ý sau một vở kịch và mời ông tham gia bộ phim Excalibur. Sau dự án, Liam Neeson chuyển tới London để có thể tham gia sân khấu kịch, truyền hình lẫn những bộ phim kinh phí thấp. Trong thời gian ở đây, Liam Neeson được tích lũy nhiều kinh nghiệm khi sống cùng nữ diễn viên Helen Mirren và cộng tác cùng những tên tuổi như Mel Gibson và Robert De Niro.

Vào năm 1986, Liam Neeson quyết định chuyển đến sống tại Hollywood với hy vọng tìm được nhiều vai diễn đáng chú ý hơn. Vận may đã mỉm cười với ông khi vai diễn trong phim Suspect bên cạnh Cher và Dennis Quaid giúp Neeson nhận được nhiều lời khen ngợi. Nhưng bước đột phá thực sự của Neeson chỉ đến bởi vai diễn trong loạt seri phim Taken

Vụt sáng bởi vai diễn hành động

Taken là loạt phim hành động nổi tiếng của điện ảnh Pháp. Phần một của loạt phim này (ra mắt năm 2008) bất ngờ gặt hái được thành công lớn khi đạt doanh thu gần 230 triệu USD trong khi kinh phí chỉ có 26 triệu USD. Phần hai ra mắt sau đó bốn năm còn có doanh thu tốt hơn nhiều với 376 triệu USD tiền vé. Tưởng như câu chuyện về cựu điệp viên Bryan Mills đã kết thúc ở phần hai với cái kết tương đối trọn vẹn. Nhưng với kết quả ấn tượng về doanh thu, nhà sản xuất Luc Besson không ngần ngại sản xuất tập thứ ba để khép lại series phim này. Trong phần ba, êkíp làm phim vẫn được giữ nguyên với Olivier Megaton ở ghế đạo diễn, Luc Besson nắm vai trò sản xuất và Robert Mark Kamen ở vị trí biên kịch. Giống như hai phần trước, tâm điểm của Taken 3 là ngôi sao Liam Neeson với vai diễn Bryan Mills. Đây chính là một trong những vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của diễn viên gạo cội này. Theo các nhà đánh giá nhận xét thì nếu không có Liam Neeson đóng vai chính thì bộ phim chưa chắc đã có thể thành công được như vậy. Thành công ở ngoài độ tuổi 60 thật sự khiến mọi người phải khâm phục tài năng của ông.



Run all night là bộ phim mới nhất ông tham gia. Trong phim này, Liam Neeson vào vai Jimmy Conlon, do Jaume Collet-Serra đạo diễn. Nội dung phim kể về Jimmy Conlon, một sát thủ lớn tuổi bị ép phải giết chết Shawn Maguire (Ed Harris diễn), ông trùm cũ tàn bạo của mình, để bảo vệ gia đình con trai. Đây tiếp tục là vai diễn hành động, kịch tính đòi hỏi sự tính chiến đấu mạnh mẽ của Liam Neeson.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét