Trà Đá Thời Đại

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Biến đổi khí hậu ở Việt Nam - nhiệt độ dị thường

Hiện tượng biến đổi khí hậu ở Việt Nam đang có xu hướng càng ngày càng xấu đi. Theo tình hình chung nhiệt độ trái đất ấm dần lên thì tại Việt Nam nhiệt độ được đo ở nhiều nơi rất dị thường.

biến đổi khí hậu 1

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất đối với nhân loại trong thế kỷ 21. Biến đổi khí hậu sẽ tác động nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống và môi trường trên phạm vi toàn thế giới. Nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng gây ngập lụt, gây nhiễm mặn nguồn nước, ảnh hưởng đến nông nghiệp, gây rủi ro lớn đối với công nghiệp và các hệ thống kinh tế - xã hội trong tương lai. Ở Việt Nam trong khoảng 50 năm qua, nhiệt độ trung bình năm đã tăng khoảng 0,5 - 0,7oC, mực nước biển đã dâng khoảng 20cm. Biến đổi khí hậu ở Việt Nam đã làm cho các thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, hạn hán ngày càng ác liệt. Hậu quả của biến đổi khí hậu đối là nghiêm trọng và là một nguy cơ hiện hữu cho mục tiêu xoá đói giảm nghèo, cho việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và sự phát triển bền vững của đất nước.

biến đổi khí hậu 2

Những ngày cuối tháng 10/2016, dù đã sang thu nhưng thời tiết ở miền Bắc vẫn có những ngày nắng nóng kỉ lục. Nắng nóng đã đẩy nhiệt độ ở nhiều tỉnh thành lên cao bất thường. Ở quận Đống Đa (Hà Nội), trong tháng 10/2016, đã có 24 ngày nhiệt độ cao hơn tháng 10 của trung bình nhiều năm. Đặc biệt, nhiệt độ ở huyện Mường La (Sơn La) ghi nhận ngày 20/10 vừa qua ở mức 37,6 độ C; đây là nhiệt độ cao nhất từ năm 2015 cho đến nay ghi nhận trong tháng 10 ở khu vực.

Cục Quản lí Đại dương và Khí quyển quốc gia Hoa Kì chỉ ra, 9 tháng đầu năm 2016 là giai đoạn ấm nóng kỉ lục không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Không loại trừ khả năng, năm 2016 sẽ phá vỡ kỉ lục năm 2015 để trở thành năm nóng nhất trong lịch sử tính từ năm 1880 trở lại đây.

Tại Việt Nam, theo nhận định của trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, nhiệt độ trung bình toàn quốc từ tháng 5-9/2016 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1,5 độ C. Trong đó, khu vực phía Bắc có nền nhiệt độ cao hơn khu vực phía Nam, riêng tháng 6, khu đồng bằng Bắc Bộ cao hơn trung bình nhiều năm khoảng 2,5 độ C.

biến đổi khí hậu 3

Báo cáo tháng 10/2015 của Ủy ban liên quốc gia về biến đổi khí hậu (10/2015) khẳng định, thông qua hậu quả của các dạng thiên tai (bão, lũ lụt, hạn hán), biến đổi khí hậu ở Việt Nam có thể gián tiếp gây ra tử vong và bệnh tật cho người dân. Cụ thể là ở Việt Nam thời gian gần đây đã xuất hiện một số bệnh mới ở người và động vật (tả, cúm gia cầm, tai xanh), gây ra những thiệt hại đáng kể.

Biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng tới môi trường an ninh quốc gia do Việt Nam có khoảng 2/3 tổng lượng nước là từ bên ngoài lãnh thổ chảy vào. Biến đổi khí hậu làm suy thoái tài nguyên nước, trong khi nhu cầu dùng nước của các quốc gia đều tăng lên, làm tăng các bất đồng và xung đột có thể có trong sử dụng chung nguồn nước. Tị nạn môi trường khí hậu, ở cả trong nước và quốc tế do mất nơi ở hoặc do bệnh tật và nghèo đói không chỉ đơn thuần là vấn đề kinh tế xã hội mà còn là vấn đề chính trị, chiến tranh.

Biến đổi khí hậu ở Việt Nam được đánh giá là một trong 5 quốc gia chịu tác động rất mạnh của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Từ năm 2010, bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, đảm bảo sinh kế cho người dân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét