Trà Đá Thời Đại

Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2016

Bàn chân Giao Chỉ - cụ ông có bàn chân người Việt cổ đại

Nước ta từng bị đô hộ 1000 năm vì thế bị lai giống của Trung Quốc nhiều, số người có gen Việt cổ đại là rất hiếm. Người Việt cổ đại ta thường có bàn chân rất to hay còn gọi là bàn chân Giao Chỉ.

cụ ông có bàn chân Giao Chỉ

Cụ Nguyễn Đình Phương (sinh năm 1912, ở xã Mão Điền, huyện Thuận Thành) có lẽ là người duy nhất ở đất Kinh Bắc còn đôi bàn chân Giao Chỉ của người Việt xưa. Đặc biệt, dù đã sống qua 2 thế kỷ, nhưng cụ vẫn khá khỏe mạnh.

Cụ nổi tiếng khắp vùng bởi lẽ, cụ sở hữu đôi bàn chân khổng lồ mà nhiều người gọi là bàn chân Giao Chỉ. Đặc biệt hơn, ở cái tuổi 105, nhưng cụ vẫn sống khỏe mạnh và minh mẫn lạ thường khiến nhiều người phải ao ước.

Gương mặt cụ Phương phúc hậu, ánh mắt hiền từ, nước da hồng hào, mái tóc trắng như cước. Điểm đáng chú ý là cụ có đôi tai dài, dày và to như tai Quan thế âm Bồ tát.

Cụ ông có bàn chân giao chỉ -2

Năm nay, bước sang tuổi 105, đôi tai nghe không rõ nhưng làn da của cụ không có quá nhiều nếp nhăn so với tuổi, mái tóc trắng như cước và ý thức còn minh mẫn. Cụ có đôi tai dài và dày như tai Phật. Một điều đặc biệt là khi ngồi, hai chân của cụ thường duỗi thẳng, ít khi khoanh lại vì bàn chân to. 

Đôi bàn chân của cụ khiến những người vừa gặp hết sức lạ lẫm và tò mò. Cả bàn xòe rộng như cái quạt, giữa ngón cái và các ngón chân khác cách nhau một khoảng lớn. Với đặc điểm bàn chân như thế, cụ Phương không đi vừa bất cứ một đôi dép nào.

Ông Nguyễn Đình Nghệ - con trai cả của cụ Phương - cho biết: “Ngày xưa, cụ thường đi chân đất, có điều kiện thì đi tông xỏ ngón. Đến sau này, con cháu có điều kiện ra nước ngoài, thấy bên Singapore bán đôi dép to và có lỗ nên mua về cho cụ hàng chục đôi để đi dần”.

Cũng theo ông Nghệ, mẹ và 2 dì của cụ Phương cũng có bàn chân Giao Chỉ này, nhưng 10 người con của cụ thì không ai có. Tuy nhiên, cũng nhờ đôi bàn chân xòe to rộng đó cụ Phương đi bộ rất khỏe, có khi đi đến vài chục cây số mà không bao giờ bị vấp ngã.

Cụ ông có bàn chân giao chỉ - 3

Cụ Phương là con trai thứ trong một gia đình địa chủ nhiều ruộng đất. Tuy nhiên, do đất nước có nhiều biến động nên cuộc sống của cụ chịu nhiều tủi khổ. Mặc dù vậy, vốn là người siêng năng, chịu khó, nên cụ tự tay gây dựng mọi thứ, không bao giờ để con cái phải chịu đói, khát. “Có thể hàng xóm thiếu ăn, nhưng bố chưa từng để anh em tôi thiếu bữa bao giờ”, bà Nguyễn Thị Thiện - con gái út của cụ Phương - chia sẻ.

Theo nhận xét của hàng xóm, cụ Phương là người hòa đồng, không rượu chè như những những công tử địa chủ khác. Cụ luôn tu chí làm ăn, dưỡng dục con cái trưởng thành, sống có ích cho xã hội, đất nước. Hiện giờ, cụ sống quây quần với con cháu. Bí quyết sống thọ của cụ là sống vui, sống khỏe, luôn quan tâm, yêu thương đến mọi người. Mỗi khi thức dậy, cụ thường nán lại giường 10 đến 15 phút để tập thể dục, duỗi và vung hai tay, hai chân.

Món ăn ưa thích bao nhiêu năm nay của cụ ông có bàn chân Giao Chỉ này là cơm nếp. Cách cụ ăn cơm nếp cũng cổ xưa như trăm năm trước. Con cháu nấu xôi, cho vào khuôn, dùng chày giã nén lại cho cứng queo như bánh. Đến bữa, cụ lấy con dao, xắt thành miếng nhỏ chấm mắm hoặc ăn kèm với chuối chín. Mới đây, cụ mọc thêm 3 cái răng khôn, đau nhức mất hơn ngày không ăn được.
Hiện, gia đình cụ đề huề con cháu với hơn 100 người. Mọi người đều có cuộc sống riêng nhưng mỗi dịp có chuyện vui, chuyện buồn cả gia đình lại tụ họp đông đủ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét