Trà Đá Thời Đại

Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Những nét khác biệt giữa phụ nữ Việt Nam xưa và nay (P1)


Chủ đề seri tuần này tôi xin viết về phụ nữ Việt Nam thời xưa và nay, những nét khác biệt giữa 2 thế hệ. 

Những nét khác biệt giữa phụ nữ Việt Nam xưa và nay (P1)





Nói đến cái đẹp chắc không ai có thể phủ nhận phụ nữ chính là một hình ảnh đẹp nhất mà mọi người luôn nghĩ đến đầu tiên. Người phụ nữ với tâm hồn đôn hậu, với thiên chức làm mẹ, làm vợ là ngọn lửa tình thương sưới ấm gia đình, sưởi ấm tâm hồn mỗi người chúng ta. Đất nước ta đang trong thời kì đổi mới và phát triển đất nước chính vì thế mọi thứ thay đổi rất nhiều và cả con người cũng vậy. Từ vóc dáng đến trang phục, tính cách đến quan điểm sống mỗi thời kì lại một khác nhau. 

Thời xưa có lẽ tôi chỉ hình dung được đến thời kì chiến tranh thôi chứ xa quá thì tôi cũng không được rõ lắm. Thời kì nước ta trong giai đoạn chiến tranh thì phụ nữ Việt Nam ta nổi tiếng trên cả thế giới khi giỏi việc nước đảm việc nhà. Họ vừa tham gia đánh giặc vừa chăm lo gia đình để chồng con đi kháng chiến cứu nước. Đã có rất rất nhiều bài viết, bài hát, bài thơ ca ngợi về phụ nữ Việt Nam trong thời kì này. Hình ảnh phụ nữ thông qua văn thơ, ca dao, tục ngữ truyền tụng trong dân gian: "Thân cò lặn lội bờ ao - Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non" phần nào minh chứng người phụ nữ xưa thường bị gạt ra lề cuộc sống thiết yếu nhưng chặt đầy tính gia phong cổ hủ. Họ cũng không được tự do chọn lựa tình yêu cũng mình mà phải chịu theo sự sắp đặt của bố mẹ "bố mẹ đặt đâu con ngồi đấy" Nhưng người phụ nữ bước ra từ các cuộc chiến tranh giải phóng của dân tộc, được nhân dân và nhà nước Việt Nam tôn vinh là những nữ anh hùng và những bà mẹ Việt Nam anh hùng, được Chủ tịch Hồ Chí Minh trao tặng 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" đã nói lên tất cả những nét đẹp của người phụ nữ xưa. 

Những nét khác biệt giữa phụ nữ Việt Nam xưa và nay (P1)-1

Trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam xưa là những chiếc áo bà ba đi liền với khăn quàng cổ là hình ảnh giản dị ta thường thấy họ mặc hàng ngày, để đi làm ruộng, đánh giặc. Còn khi đến các dịp lễ tết hay các dịp vui nào đó thì có bộ váy áo tứ thân kết hợp với chiếc nón lá trở thành trang phục truyền thống của phụ nữ nước ta.

Những nét khác biệt giữa phụ nữ Việt Nam xưa và nay (P1)-2

Ngày nay tuy chưa phải đã hết tư tưởng trọng nam khinh nữ, nhưng phụ nữ thời nay đã được tự do, được nhiều quyền tự quyết định hơn trước kia rất nhiều. Đất nước đổi mới và hòa nhập với thế giới thì những nét văn hóa các nước khác cũng pha trộn vào nước ta, phụ nữ thời nay cũng khác xưa nhiều. Thời nay, phụ nữ đã không còn phải toàn tâm chăm lo cho gia đình chồng con nữa mà đã có thể tự mình làm chủ gánh vác gia đình, họ cũng được sống vì bản thân mình nhiều hơn. Họ cũng có thể được tự quyết định hạnh phúc của mình chứ không còn bị ép buộc như trước kia, phụ nữ sống trong gia đình cảm thấy không hạnh phúc họ liền chia tay điều này bây giờ đối với xã hội đã là điều bình thường. Phụ nữ Việt Nam trước kia rất tài giỏi trên chiến trường thì nay họ cũng rất tài giỏi trên thương trường, có rất nhiều những nữ doanh nhân thành đạt, mỗi năm doanh nghiệp của họ đóng góp hàng trăm tỉ đồng tiền thuế cho nhà nước, tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn người, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Những nét khác biệt giữa phụ nữ Việt Nam xưa và nay (P1)-3

Nhờ hội nhập quốc tế mà ngày nay phong cách thời trang của phụ nữ nước ta khác xưa hoàn toàn. Họ có rất nhiều sự chọn lựa về kiểu dáng màu sắc trang phục của mình chứ không còn đơn điệu vài kiểu như xưa. Sự phát triển của nước ta những năm gần đây cũng góp phần giúp cho tầm vóc người phụ nữ Việt Nam được cao lớn hơn trước, làn da cũng đẹp hơn trước kia. 

Những nét khác biệt giữa phụ nữ Việt Nam xưa và nay (P1)-4

0 nhận xét:

Đăng nhận xét